[MISAJSC]
Tìm kiếm:
Mục lục
In

Home > Bán hàng > Hướng dẫn nghiệp vụ > Nhân viên kinh doanh > Bán hàng > Xác định cơ hội bán hàng

Xác định cơ hội bán hàng

Mô tả tình huống
Trong quá trình giới thiệu, chào bán sản phẩm/dịch vụ nhận thấy có cơ hội bán hàng, nhân viên kinh doanh ghi nhận lại để thúc đẩy các hoạt động xúc tiến bán hàng. 
Xem phim hướng dẫn

Hướng dẫn trên phần mềm
Trên phần mềm hỗ trợ người dùng rất nhiều cách để ghi nhận các cơ hội bán hàng cho khách hàng. Cụ thể:
  • Sinh cơ hội bán hàng khi thực hiện chào hàng với khách hàng lẻ: Nhân viên kinh doanh có thể liên hệ với từng khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng cũ để chào hàng, nếu việc chào hàng thành công có thể sinh thông tin về cơ hội bán hàng đối với các khách hàng đó. Việc sinh cơ hội bán hàng được thực hiện theo các cách sau:
    • Sinh cơ hội bán hàng từ phần quản lý khách hàng tiềm năng => vào menu Marketing\Tiềm năng:

1. Sau khi thực hiện chức năng Sinh cơ hội, thông tin của khách hàng tiềm năng sẽ được tự động chuyển sang menu Bán hàng\Cơ hộiBán hàng\Khách hàng.
       2. Có thể sinh cơ hội cho nhiều khách hàng tiềm năng cùng lúc, bằng cách giữ phím Shift đồng thời sử dụng chuột để kích chọn khách hàng trên danh sách.
    • Sinh cơ hội bán hàng từ phần quản lý khách hàng cũ => vào menu Bán hàng\Khách hàng:

1. Sau khi thực hiện chức năng Sinh cơ hội, thông tin của khách hàng cũ sẽ được tự động chuyển sang menu Bán hàng\Cơ hội.
        2. Có thể sinh cơ hội cho nhiều khách hàng cũ cùng lúc, bằng cách giữ phím Shift đồng thời sử dụng chuột để kích chọn khách hàng trên danh sách.
    • Ghi nhận cơ hội tại phần quản lý các cơ hội bán hàng => vào menu Bán hàng\Cơ hội, sau đó chọn chức năng Thêm trên thanh công cụ:

Người dùng có thể nhập khẩu danh sách các cơ hội từ file excel vào phần mềm bằng cách nhấn chuột phải tại màn hình danh sách cơ hội, sau đó chọn chức năng Tiện ích\Nhập khẩu theo mẫu hoặc Nhập khẩu theo cột.
  • Sinh cơ hội bán hàng khi thực hiện chào hàng tại các hội thảo, tập huấn: Tại các đợt hội thảo/tập huấn dành cho các loại đối tượng khách hàng như: khách hàng mới, khách hàng cũ, đối tác, nhà phân phối... nhân viên kinh doanh có thể vừa chào hàng, vừa giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Nếu khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, tham khảo và mua hàng, nhân viên kinh doanh sẽ sinh cơ hội bán hàng đối với các khách hàng đó. Việc sinh cơ hội bán hàng được thực hiện như sau:
    • Vào menu Marketing\Chiến dịch.
    • Chọn chiến dịch, sau đó chọn tab Khách hàng.
    • Chọn chức năng Giao dịch:

1. Sau khi thực hiện chức năng Sinh cơ hội, thông tin của khách hàng sẽ được tự động chuyển sang menu Bán hàng\Cơ hội.
       2. Có thể sinh cơ hội cho nhiều khách hàng cùng lúc, bằng cách giữ phím Shift đồng thời sử dụng chuột để kích chọn khách hàng trên danh sách.
  • Tiếp nhận cơ hội bán hàng do nhân viên trong đơn vị gửi online trên phần mềm AMIS.VN: Phần mềm cung cấp chức năng cho phép bất kỳ nhân viên nào trong đơn vị có thể gửi các cơ hội bán hàng mà mình nhận được từ các nguồn khác nhau như: người thân, bạn bè... tới bộ phận kinh doanh. Khi đó, nhân viên kinh doanh chỉ cần tiếp nhận để xử lý hoặc chỉ định người xử lý các cơ hội bán hàng đó. Việc gửi và tiếp nhận được cơ hội bán hàng của nhân viên kinh doanh trong trường hợp này được thực hiện như sau:
    • Nhân viên gửi cơ hội bán hàng trên trang Wall của phần mềm: 
      • Tại màn hình trang Wall, nhân viên chọn tab Ao cơ hội:

Cơ hội bán hàng sau khi được gửi sẽ được tự động chuyển vào menu Bán hàng\Ao cơ hội của ứng dụng AMIS.VN-Bán hàng.
    • Nhân viên kinh doanh tiếp nhận hoặc chỉ định người xử lý:
      • Hằng ngày nhân viên kinh doanh sẽ đăng nhập vào Ao cơ hội trên ứng dụng Bán hàng để nhận và xử lý các cơ hội bán hàng:

      • Kiểm tra thông tin cơ hội bán hàng sau đó nhấn Cất => hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin về Người xử lý cơ hội, đồng thời chuyển trạng thái của cơ hội từ Chưa xử lý thành Đã xử lý.
Sau khi nhân viên kinh doanh thực hiện xong chức năng Nhận xử lý, thông tin về cơ hội bán hàng sẽ được tự động cập nhật sang menu Bán hàng\Cơ hội.

a) Phần mềm cung cấp chức năng chỉ định người xử lý các cơ hội bán hàng có trên Ao cơ hội và được áp dụng trong các trường hợp sau:
  • Quản lý bộ phận kinh doanh thực hiện điều phối cơ hội bán hàng giữa các nhân viên kinh doanh
  • Nhân viên kinh doanh muốn chuyển giao cho người khác xử lý
Chức năng này được thực hiện trên phần mềm như sau => chọn cơ hội tại màn hình quản lý Ao cơ hội, sau đó nhấn chuột phải và chọn chức năng Chỉ định người xử lý:
Nhân viên kinh doanh được chỉ định xử lý, sau khi đăng nhập vào Ao cơ hội sẽ thực hiện chức năng Nhận xử lý tương tự như hướng dẫn trên.
b) Trường hợp nhân viên kinh doanh đã khai báo cơ hội bán hàng trên menu Bán hàng\Cơ hội, nhưng sau đó lại phát sinh một cơ hội bán hàng tương tự của khách hàng đó trên Ao cơ hội với các thông tin đầy đủ và chi tiết hơn => Khi đó, nhân viên kinh doanh có thể cập nhật thông tin về việc đặt mua của khách hàng từ Ao cơ hội sang menu Bán hàng\Cơ hội như sau:
  • Chọn cơ hội tại màn hình quản lý Ao cơ hội, sau đó nhấn chuột phải và chọn chức năng Cập nhật thông tin từ ao cơ hội:

  • Nhấn Tiếp theo:
  • Cập nhật thông tin khách hàng, sau đó nhấn Kết thúc.

    • Nhân viên kinh doanh xử lý cơ hội bán hàng đã được tiếp nhận trên Ao cơ hội: Đối với những cơ hội bán hàng trên Ao cơ hội, nhân viên kinh doanh sẽ liện hệ với khách hàng để chào bán sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng đang có nhu cầu mua. Sau khi liên hệ xong sẽ cập nhật thông tin chi tiết về khách hàng và mặt hàng được đặt mua như sau:
      • Vào menu Bán hàng\Cơ hội.
      • Chọn cơ hội được tiếp nhận từ Ao cơ hội, sau đó chọn chức năng Sửa trên thanh công cụ để cập nhật thông tin về cơ hội bán hàng:
      • Đồng thời cập nhật các sản phẩm/dịch vụ được khách hàng đặt mua:

Khi nhân viên kinh doanh liên hệ với khách hàng để xúc tiến cơ hội bán hàng, nếu biết được đối thủ cạnh tranh cũng đang chào bán sản phẩm tương tự cho khách hàng, có thể lưu lại thông tin về đối thủ gắn với cơ hội thực hiện như sau:




See also